Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Chủ đề: Cây xanh quanh bé
Đề tài: Nặn cái lá
Đối tượng: 24-36 tháng tuổi
I.Mục đích-yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết làm mềm đất, biết xoay tròn, lăn dài, ấn dẹt, dùng tay bóp nhọn 2 đầu để tạo thành cái lá.
- Trẻ biết chọn đúng màu xanh để nặn cái lá.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng xoay tròn, lăn dài, và ấn dẹt.
- Rèn luyện kĩ năng khéo léo của đôi bàn tay.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, giáo dục trẻ bảo vệ thiên nhiên.
- Biết lau tay khi nặn xong, biết giữ gìn sản phẩm của mình...
II. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô.
- Các loại lá: lá xoài, lá mít, lá ổi...Và 1 số loại lá làm thành bông hoa, vòng…
- Mẫu lá cô đã nặn sẵn.
- Hộp quà cho trẻ.
- Nhạc không lời
* Đồ dùng của trẻ.
- Đất nặn, Bảng con cho trẻ.
- Khăn ẩm lau tay
III. Tổ chức hoạt động.
1. Gây hứng thú.
- Được tin các con học ngoan hoc giỏi có các cô giáo đến thăm và dự giờ lớp đấy cm nổ 1 chàng pháo tay thật to chào đón các cô nào.
- Cô và các con cùng hát thật hay bài “Lý cây xanh” để tặng các cô nhé.
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nói đến cái gì?
- Đúng rồi đấy các con ạ! Có rất nhiều cây xanh, có cây xanh thì cho chúng ta quả ngọt, có cây xanh thì cho chúng ta bóng mát đấy. Cây xanh đem lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống: cây xanh cho nhiều quả ngọt, mang lại bóng mát trong những ngày hè nóng bức, làm không khí trong lành dễ chịu, có tính thẩm mỹ cao…Vì vậy các con nhớ bảo vệ chăm sóc cây xanh không hái lá bẻ cành các con nhé.
- Vừa rồi các con đã hát bài “Lý cây xanh” rất là hay cô có món quà muốn tặng chúng mình các con có thích không?
- 3 2 1 mở!
- Các con ơi bên trong có gì đây?
- Các loại lá này có màu gì?( xanh, vàng,..)
- Các con nhìn xem cô làm được những gì từ chiếc lá.
- Chúng mình thấy những chiếc lá có đáng yêu không?
Vậy hôm nay cô trò mình cùng nhau làm ra những chiếc lá thật xinh xắn nhé.
2. Bài mới.
a. Quan sát mẫu:
+ Trẻ chơi trò chơi “Trời tối trời sáng”
+ Các con nhìn xem cô có gì đây? (Lá cô đã nặn sẵn)
+ Chúng mình thấy chiếc lá có màu gì nào?
+ Chiếc lá này được làm bằng gì?
- À! Đúng rồi các con ạ. Chiếc lá được làm bằng đất nặn, lá có màu xanh (ngoài chiếc lá màu xanh còn có chiếc lá màu đỏ, màu vàng nữa đấy.)
- Các con thấy chiếc lá có đẹp không?
- Bây giờ các con có muốn nặn được những chiếc lá đẹp như cô để trưng bày ở lớp không nào? Vậy thì chúng mình hãy quan sát cô làm mẫu nhé.
b. Cô làm mẫu.
- Cô hướng dẫn trẻ cách nặn: Đầu tiên cô lấy một phần đất nặn màu xanh, cô nhào đất cho thật mềm, cô đặt đất lên bảng dùng lòng bàn tay phải xoay tròn miếng đất, tay trái giữ bảng, sau đó lăn dài và ấn dẹt dùng tay bóp nhọn 2 đầu để tạo thành cái lá đấy. Khi nặn xong cô lau tay vào khăn để cho sạch.
- Thế là cô đã nặn được gì nào?
- Chiếc lá này có màu gì?
- Các con muốn nặn những chiếc lá giống cô không. Bây giờ cô mời các con về chỗ của mình và nặn cái lá thật là đẹp nhé!
c. Trẻ thực hiện
- Cô mời các con nhẹ nhàng về bàn để cùng nặn cái lá thật đẹp nhé.
- Cô quan sát và hướng dẫn trẻ nặn.
+Các con đang làm gì?
+Cái lá có màu gì?
- Cô động viên và giúp đỡ trẻ khi trẻ cần giúp đỡ.
d. Trưng bày, nhận xét sản phẩm.
- Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm.
- Cô hỏi trẻ:
+ Con thích chiếc lá nào nhất?
+ Vì sao con lại thích chiếc lá này?
- Cô nhận xét tuyên dương những bạn có sản phẩm đẹp động viên những bạn nặn chưa đẹp.
3. Kết thúc.
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ , trẻ đi rửa tay và chuyển hoạt động.
(Mở nhạc bài vườn cây của ba Cho trẻ nhún )