1. Ý nghĩa của việc ứng dụng CNTT trong quản lý nhóm lớp.
- Việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động dạy học góp phần thực hiện đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới phương pháp giáo dục mầm non nói riêng, mà GDMN là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
- Trong những năm qua, việc áp dụng CNTT vào công tác quản lí chuyên môn của nhà trường đã tạo được phong trào và bước đầu đã có những hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, so với tầm vóc của ngành thì vấn đề áp dụng CNTT vào nhà trường vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là việc CNTT trong công tác quản lí chuyên môn, nhóm lớp, trường học, đổi mới phương pháp soạn giảng, đưa giáo án điện tử vào giảng dạy.
- Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
- Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại CNTT.
2. Hướng dẫn sử dụng CNTT để quản lí nhóm, lớp.
Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.
- Hướng dẫn sử dụng các thiết bị tin học và truy cập Internet một cách hiệu quả, vì đây là nguồn thông tin khổng lồ để cho đơn vị nghiên cứu, học tập và trao đôi thông tin như thông qua hộp thư điện tử để trao đổi thông tin, giáo án, nộp báo cáo…
- Để thuận lợi trong việc phát triển và sử dụng có hiệu quả trong phong trào ứng dụng CNTT, từ đầu các năm học tôi chia các giáo viên trong tổ thành các nhóm, cụ thể chia nhóm theo lĩnh vực. Mỗi nhóm đều có 1 đồng chí làm trưởng nhóm. Tôi quản lí nhóm thông qua mối dây liên hệ với các trưởng nhóm. Mọi công việc của nhóm đều do đồng chí trưởng nhóm trực tiếp điều hành, tôi đã phân chia công việc cho các nhóm thực hiện và tôi tập trung bồi dưỡng cho các trưởng nhóm về ứng dụng CNTT sau đó các nhóm trưởng có trách nhiệm về truyền đạt lại cho các nhóm của mình.
Để ứng dụng CNTT trong nhà trường đạt hiệu quả cao thì những người lãnh đạo phải đi đầu, phải gương mẫu, phải làm hiệu quả thì sẽ lôi kéo cả một tập thể tham gia và cùng nhau nghiên cứu và phát triển.
- Song song với việc tổ chức thao giảng tập trung, tôi luôn yêu cầu các tổ, nhóm bộ môn thực hiện tốt kế hoạch “Dự giờ theo chỉ đạo của tổ” đặc biệt phải có ứng dụng CNTT tìm kiếm phương pháp và giải pháp tốt nhất khắc phục những khuyết điểm mà sử dụng CNTT chưa đem lại hiệu quả. Hàng tuần các giáo viên lên lịch dự giờ của mình là 1 tiết/ 2tuần và ghi vào kế hoạch tuần để giáo viên trong tổ và tổ trưởng theo dõi có thể cùng tham gia dự giờ và có thể theo dõi được việc dự giờ thường xuyên với các giáo viên. nhằm tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt là các bài khó dạy, các dạng bài quan trọng. Tổ CNTT tham mưu lên BGH chỉ đạo mỗi môn, khối lớp ít nhất 1 tuần phải thực hiện 1 tiết dự giờ theo chỉ đạo của tổ, nhóm bộ môn các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
Nhờ vậy việc dự giờ của giáo viên thực sự có hiệu quả, làm tăng chất lượng giờ dạy không chỉ ở giáo viên đi dự giờ mà cả ở các giáo viên dạy các tiết có dự giờ với ứng dụng CNTT. Đồng thời ở các tiết dạy “khó” đã được giải quyết bằng sự nỗ lực của cả tổ, các tiết có ứng dung CNTT. Đặc biệt là tạo các sân chơi có ứng dụng CNTT trong và ngoài nhà trường để cho đội ngũ cán bộ, giáo viên có nơi vui chơi, học tập, giải trí và rút kinh nghiệm như những cuộc thi tạo các bài giảng điện tử đa phương tiện, tích hợp nhiều phần mềm giữa các tổ nhóm, thiết kế đồ dùng dạy học có ứng dụng CNTT (tạo al bum ảnh, nhạc cho các hoạt động…) trong đó các giáo viên cốt cán luôn luôn sát cánh bên họ để họ đầu tư hơn về chuyên môn tin học cho bản thân và cho nhà trường.
3. Thực hành sử dụng 1 số phần mềm thông dụng trong nâng cao hiệu quả quản lý nhóm, lớp.
- Mọi quá trình xử lý thông tin bằng máy tính hay bằng con người đều được thực hiện theo một quy trình sau: Dữ liệu (data) được nhập ở đầu vào (Input). Máy tính hay con người sẽ thực hiện quá trình xử lý nào đó để tạo ra thông tin ở đầu ra (Output). Quá trình nhập dữ liệu, xử lý và xuất thông tin đều có thể được lưu trữ. mô tả tổng quát trình xử lý thông tin.
- Bốn chức năng cơ bản của máy tính cũng được biết đến như là chu trình xử lý thông tin: - Nhập dữ liệu: máy tính tập hợp dữ liệu hoặc cho phép người dùng nhập dữ liệu. - Xử lý: dữ liệu được chuyển thành thông tin. - Xuất dữ liệu: Kết quả xử lý được xuất ra từ máy tính. - Lưu trữ: dữ liệu hoặc thông tin được lưu trữ để sử dụng trong tương lai