KPXH
Trò chuyện về 1 số hiện tượng tự nhiên
|
1. Kiến thức
- Trẻ biết về một số hiện tượng tự nhiên như : mưa, nắng, gió, bão…
- Trẻ biết lợi ích, tác hại của hiện tượng tự nhiên đối với đời sống của con người.
2. Kỹ năng.
- Trẻ nói rõ ràng, mạch lạc.
- Kỹ năng quan sát, tư duy, ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi để tự bảo vệ mình khi đi ngoài trời.
|
1. Địa điểm :
- Trong lớp học
2. Đồ dùng:
-Máy tính, máy chiếu.
- Một số bài hát có nội dung về một số hiện tượng tự nhiên.
- Hình ảnh các hiện tượng tự nhiên: nắng, mưa, bão lụt, cầu vồng…
|
1.Ổn định tổ chức: Cho trẻ hát bài hát “Nắng sớm”
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
* Tranh trời nắng
- Các con xem cô có hình ảnh gì đây?
- Nắng buổi sáng có ích lợi gì?
- nếu có việc ra ngoài chúng ta phải làm gì?
- Trời nắng có ích lợi gì?
- Nếu nắng nóng kéo dài sẽ dân đến điều gì? (Cho trẻ xem tranh hạn hán, cây chết khô vì thiếu nước, đất đai nứt nẻ, nắng lâu dẫn đến cháy rừng)
- Khi trời nắng nếu muốn ra ngoài chúng mình phải như thế nào? Vì sao?
* Tranh trời mưa
- Các con xem cô có hình ảnh gì nữa đây nhỉ?
-Khi trời sắp mưa con thấynhư thế nào?
- Mưa có tác dụng như thế nào với cuộc sống của chúng ta?
- Nếu mưa quá nhiều thì đất sẽ như thế nào?
- Khi gặp mưa con phải làm gì?
- Giáo dục: Khi trời mưa thường có sấm sét rất nguy hiểm nên trời mưa không được ra tắm hoặc đùa nghịch dưới mưa không rất dễ bị ốm. Nếu đi học dưới trời mưa nhỏ các con phải mặc áo mưa cho nước đỡ vào người.
* Hình ảnh gió
-Cô đọc câu đố về gió:
“Không tay không chân
Mà hay mở cửa?”
- Cô vừa đọc câu đố về hiện tượng gì?
- Cô cho trẻ xem hình ảnh về gió và hỏi trẻ: cô có hình ảnh gì?
- Con có nhận xét gì về hình ảnh này?
- Trời nắng mà có gió con sẽ cảm nhận như thế nào?
- Trời rét mà có gió con sẽ cảm nhận như thế nào?
- Gió có tác dụng gì?
- Ngoàigió tự nhiêncòn có gió nhân tạo nhờ cóquạt điện, quạt tay mà chúng ta cũng có thể tạo ra gió để mát mẻ hơn khi thời tiết nóng.
- Nếu gió to quá thì chúng ta gọi là gì nhỉ?
- Gió to dấn đến bão có lợi cho chúng ta không?
* Mở rộng
- Ngoài nắng, mưa, gió ra con còn biết nhưng hiện tượng thiên nhiên nào khác?
Ngoài ra còn có hiện tượng tuyết rơi, sấm sét, lốc xoáy, núi lửa, cũng gây ra cho con người nhiều thiệt hại như: Người chết, bị thương, sập nhà cửa, hoa màu ngập úng, khô héo, bệnh tật hoành hành rất đỗi thương tâm.
- Để phòng tránh thiên tai chúng ta phải chồng rừng và bảo vệ rừng để đất không bị sói mòn, không khí mát mẻ, không vứt rác bừa bãi.
Hoạt động 3: Luyện tập
* Trò chơi 1: Trời nắng, trời mưa
-Cô giới thiệu cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần
* Trò chơi 2:Thi xem đội nào nhanh.
Cô giới thiệu cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần
3. Kết thúc: Nhận xét tiết học và chuyển hoạt động
|