Đề tài: THƠ MÈO ĐI CÂU CÁ
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
- Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ có cảm xúc khi nghe
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa câu chuyện
- Đàn
III. Hướng dẫn
1. Ổn định giới thiệu
- Nghe đàn hát bài" Thương con mèo"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
- À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng đó lá bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử chỉ điệu bộ
- Đàm thoại:
Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
Trong bài thơ gồm có những nhân vật nào?
Bài thơ nói về điều gì?
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn giả và trích dẫn)
4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho mình một chỗ ngồi.
6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và ỷ lại đã có em câu
8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh câu
4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh em
4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng đã đi đâu?
- Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì ngồi ở đâu?
- Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá không?
- Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn không? Vì sao?
- Qua bài thơ này các con phải biết siêng năng không được ỷ lại vào người khác
- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương