Đề tài: NGÔI NHÀ CỦA BÉ
I.MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU:
1. Kiến thức: Trẻ biết miêu tả đặc điểm ngôi nhà của mình và một số quang cảnh xung quanh.
2. Kĩ năng:
- Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô.
- Rèn trẻ nói to, rõ ràng, mạch lạc đủ câu.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình và có ý thức giữ gìn vệ sinh cho ngôi nhà sạch sẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số hình ảnh về các dạng nhà cho trẻ quan sát.
- Mỗi trẻ 1 bảng con.
- Mỗi trẻ 1 rổ đựng lô-tô các ngôi nhà, các hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông bằng bìa cứng.
III. TIẾN HÀNH:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
Cô cùng trẻ hát bài Cả nhà thương nhau.
Cô trò chuyện cùng trẻ:
Hoạt động 2: Tìm hiểu về các ngôi nhà.
Bây giờ, các cô cho các con cùng xem hình ảnh về những ngôi nhà nhé! Chúng mình cùng xem các ngôi nhà có rất nhiều điều thú vị và mới lạ.
* Tìm hiểu về ngôi nhà mái ngói 1 tầng:
Cô chốt lại: Đây là ngôi nhà 1 tầng, mái nhà lợp ngói đỏ tươi, tường nhà quét vôi màu trắng, cửa sổ màu xanh.
Bạn nào được sống trong ngôi nhà giống như ngôi nhà này? (trẻ giơ tay trả lời)
*Tìm hiểu về ngôi nhà mái bằng có 2-3 tầng:
Cô chốt lại: Ngôi nhà này là nhà mái bằng, có 2 tầng trông rất cao, tường nhà quét vôi màu trắng và màu vàng, cửa sổ bằng kính, xung quanh ngôi nhà có hang rào, có cây xanh, có sân chơi)
- Bạn nào được ở ngôi nhà cao tầng như ngôi nhà này?
* Tìm hiểu về ngôi nhà biệt thự:
Cô chốt lại: Ngôi này rất to, rất đẹp còn gọi là biệt thự, có nhiều tầng, giữa các tầng có lan can, trên mái nhà được thiết kế nhiều mái nhà nhỏ lợp bằng ngói, tường nhà được sơn màu trắng, nhà có cổng rào bằng gỗ, phía trước nhà có sân, có nhiều cây cảnh, cây bóng mát.
Mở rộng:
Vừa rồi cô cho các con quan sát một số ngôi nhà 1 tầng, 2 tầng, nhiều tầng, ai còn biết những ngôi nhà nào được làm để ở nữa?
(Gọi 2-3 trẻ kể:nhà chung cư, nhà tập thể).
Cô cho trẻ xem qua hình ảnh nhà chung cư, nhà tập thể).
Cô chốt lại và giáo dục trẻ: Cô và các con đều có 1 ngôi nhà để ở. Dù ở nhà to, nhà nhỏ, nhà mái ngói, hay nhà cao tầng, mái bằng thì ngôi nhà đó cũng rất gần gũi yêu thương và thân thiết. Vì vậy, các con phải biết yêu quý và giữ gìn ngôi nhà cho sạch đẹp, không được vứt rác, đồ chơi bừa bãi trong nhà, không được vẽ bậy lên tường, các con nhớ chưa nào?
Hoạt động 3: Thi xem ai nói nhanh
Cô cho trẻ lấy rổ đựng lô-tô các ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau và cùng chơi trò chơi.
Cô nói: Tìm nhà có một tầng trẻ giơ lô -tô ngôi nhà 1 tầng và nói nhà 1 tầng.
Hoặc cô nói đặc điểm nhà 2 tầng, nhiều tầng
Hoạt động 4: Về đúng nhà
Trò chơi này cho cả lớp chơi.
Cách chơi: Xung quanh lớp có gắn 3 ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau. Khi chơi mỗi trẻ chọn 1 lô tô nhà theo ý thích vừa đi xung quanh lớp vừa hát bài "Cả nhà thương nhau". Khi nào có hiệu lệnh "tìm nhà" trẻ cầm lô-tô ngôi nhà và phải nhanh chân chạy về chỗ và gắn tranh ngôi nhà của mình.
Cô cho trẻ chơi 1-2 lần. Chơi lần 2 đổi lô-tô cho nhau.
Kết thúc: cho trẻ cầm lô-tô ngôi nhà về góc gia đình và tự dán ngôi nhà vào bảng dính có chân dung ảnh của trẻ.